Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên cơ sở luật pháp

“Người tiêu dùng phải chủ động tìm hiểu về luật để tránh những rủi ro không đáng có” – là lời khuyên của ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) khi bàn về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam

Là người có thâm niên 15 năm làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD), ông có thể cho biết, nhận thức của NTD về quyền lợi của mình đã có những thay đổi như thế nào?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: 5 năm trở lại đây, số vụ khiếu nại của NTD gửi tới Vinastas liên tục tăng. Nếu như năm 2011 có 971 vụ, thì năm 2015 là 2.206 vụ. Không chỉ NTD trong nước tìm đến hội, mà cả người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam cũng tìm đến hội để được tư vấn, hỗ trợ… Không chỉ số vụ tăng, mà tính chất các vụ việc cũng phức tạp, tinh vi hơn với giá trị cao. Nhiều vụ việc liên quan đến các tài sản lớn như: đất đai, ô tô…

Việc ngày càng có nhiều NTD chủ động tìm đến Vinastas phản ánh điều gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Thực tế này đang cho thấy, việc tuyên truyền tích cực đã giúp cho Luật Bảo vệ quyền lợi NTD từng bước đi vào đời sống, công tác giải quyết khiếu nại của NTD đã có những bước chuyển biến tích cực. NTD đã có ý thức về quyền lợi của mình, từ đó chủ động tìm đến với Vinastas. Về phía Vinastas, thủ tục giải quyết cũng rất nhanh gọn, đặc biệt hoàn toàn không thu phí của NTD. Đến nay, nhiều doanh nghiệp (DN) đã chủ động đăng ký số điện thoại với Vinastas để nếu có khiếu nại của NTD liên quan đến DN, Vinastas có thể kết nối để NTD liên hệ trực tiếp. Nhiều NTD sau khi đượcVinastas hỗ trợ khiếu nại thành công, đã khuyên người thân, bạn bè tìm đến hội. Việc 50 tỉnh, thành phố đã có Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD đang cho thấy, nhu cầu được bảo vệ quyền lợi đang là đòi hỏi ngày một nhiều của NTD.

Mặc dù NTD đã ý thức hơn về quyền lợi của mình, tuy nhiên thực tế, số vụ khiếu nại của NTD được giải quyết thành công vẫn còn khiêm tốn, khiến nhiều NTD “nản” không muốn khiếu nại. Do đâu mà có tình trạng này, thưa ông?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Để một vụ khiếu nại thành công, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: Thứ nhất, hồ sơ, chứng cứ phải rõ ràng; Thứ hai, bên bị đơn phải có thiện chí giải quyết; thứ ba, cán bộ Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD phải có năng lực, kinh nghiệm. Vậy nhưng thực tế, đơn giản nhất là cái hóa đơn mua hàng, nhiều NTD cũng không lấy, hoặc đánh mất nên khi có sự cố với sản phẩm, hầu như NTD không có gì để chứng minh mình mua hàng tại đó. DN thì dù sai cũng vẫn tìm mọi cách để bảo vệ uy tín, lợi ích của mình. Trong khi đó, cán bộ Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD đều là những người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” nên tinh thần tích cực thì có, nhưng không phải ai cũng đủ trình độ, đủ sắc sảo, thấu đáo để hỗ trợ NTD một cách hiệu quả nhất.

hieu-luat-bvntd

Hiểu về luật sẽ giúp NTD tránh được những bất lợi khi mua sắm

Với Quyết định số 1035/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2016, ngày 15/3 hàng năm chính thức là Ngày Quyền của NTD Việt Nam. Bên cạnh hành lang pháp lý hỗ trợ NTD ngày càng hoàn thiện, với vai trò là Phó Chủ tịch, Tổng thư ký của Vinastas, ông có lời nhắn nhủ nào với NTD không?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Trước tiên tôi phải khẳng định, chúng tôi bảo vệ NTD những không bảo vệ một cách cực đoan và không nhìn DN là đối tượng đối mặt với NTD. Nói cách khác, Vinatas luôn tư vấn cho NTD bảo vệ quyền lợi của mình trên cơ sở luật pháp. Chính vì vậy, để tránh rủi ro, và nếu không may gặp rủi ro thì có thể đòi lại quyền lợi nhanh chóng và hiệu quả…NTD phải tìm hiểu về Luật để hiểu về quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Nếu hiểu đúng và thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của NTD quy định tại điều 8, Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, tôi tin, chắc chắn NTD sẽ hạn chế được rất nhiều những bất lợi không đáng có khi đi mua sắm và sử dụng dịch vụ.

Xin cảm ơn ông!

Hoàng Mai – Baocongthuong.com.vn