Bia Hà Nội – Gìn giữ tinh hoa, Nâng tầm vị thế

Văn hóa là yếu tố tạo nên sức mạnh của một dân tộc. Lịch sử nhân loại đã chứng minh rằng, một nền văn hóa có chiều sâu sẽ lan tỏa, trở thành sức mạnh mềm của một quốc gia. Nền văn hóa có chiều sâu cũng tạo ra sức đề kháng trước sự xâm lấn của các yếu tố bên ngoài. Chính vì vậy, dù trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, nhưng nhờ những giá trị truyền thống văn hóa Việt Nam mà dân tộc Việt Nam, con người Việt Nam vẫn có được chất riêng, vẫn luôn là mình. Do đó, gìn giữ những tinh hoa của văn hóa Việt Nam là một nhiệm vụ mà mỗi đơn vị, mỗi con người Việt Nam phải luôn suy nghĩ, trăn trở, hành động.


Văn hóa được tổng hòa từ nhiều yếu tố như nết ăn, nết uống, nết sinh hoạt, giải trí… của cộng đồng người dân. Vì thế cái đẹp, cái riêng trong ẩm thực, sinh hoạt cần được trân trọng và giữ gìn.



Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) được thành lập vào năm 1958, tiền thân là Nhà máy Bia Hommel do người Pháp xây dựng từ năm 1890. Sau khi hòa bình lập lại ở miền Bắc (1954), trước khi rút lui, Thực dân Pháp đã tháo dỡ, phá hoại máy móc, thiết bị, đốt hết các tài liệu kỹ thuật quan trọng… Nền sản xuất công nghiệp miền Bắc vốn đã yếu kém dưới chế độ cai trị của thực dân Pháp suốt hơn 80 năm, lúc đó gần như rỗng không. Nhà máy Bia Hommel cũng bị tháo dỡ hết máy móc, trở nên hoang phế. Nhà máy Bia Hà Nội được khôi phục vào năm 1957. Sau muôn vàn khó khăn, ngày 15-8-1958, những chai bia Việt Nam đầu tiên mang nhãn hiệu Trúc Bạch ra đời trong niềm xúc động của cán bộ, công nhân viên Nhà máy. Những chai bia ấy là biểu tượng của niềm tự hào dân tộc khi đó. Thế nên, việc Nhà máy Bia Hà Nội được khôi phục, những chai bia đầu tiên do Việt Nam sản xuất ra đời không đơn giản chỉ là việc khai trương một thương hiệu bia nào đó như thời bây giờ, mà đó là một minh chứng cho thấy người Việt Nam chúng ta với bộ óc và đôi bàn tay của mình có thể nghiên cứu, chế tạo, lao động để sản xuất ra những sản phẩm mà trước đó chỉ có Tây làm được. Nó thể hiện rằng, người Việt Nam có thể làm chủ đất nước của mình, có thể lao động sản xuất để tự nuôi sống mình.

Suốt từ khi ra đời cho tới nay, những chai Bia Hà Nội đã trở thành một phần thân thuộc trong cuộc sống của người dân Hà Nội, sau lan rộng ra miền Bắc và nhiều nơi trên cả nước. Những ca bia vỉa hè, những chai bia, lon Bia Hà Nội, Bia Trúc Bạch trở thành những chứng nhân lịch sử, chứng kiến sự đổi thay, đi lên của kinh tế đất nước suốt từ thời bao cấp lam lũ đến thời kinh tế thị trường, mở cửa năng động và cho đến nay.

Hiện nay, khi đất nước đã bước vào giai đoạn phát triển mới, thời hội nhập, thời đại công nghiệp 4.0. Việt Nam đã là nước có thu nhập trung bình và còn nằm trong nhóm nước có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất thế giới, với mức tăng trưởng GDP năm 2018 lên tới 7,08%. Đời sống người dân vì thế ngày càng được nâng cao, ngày càng có nhiều lựa chọn tiêu dùng xa xỉ. Thị trường bia Việt Nam trở thành miền đất màu mỡ, đầy sức hút với các hãng bia nổi tiếng trên thế giới, các thương hiệu bia ngoại tràn ngập. Do đó, việc gìn giữ và phát huy những tinh hoa của sản phẩm bia Việt là nhiệm vụ mà mỗi cán bộ, công nhân viên, mỗi người thợ làm bia của HABECO luôn tâm niệm. HABECO đang có dây chuyền sản xuất bia hiện đại hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, chẳng có công nghệ nào, máy móc nào thay thế được tâm sức của con người trong việc nghiên cứu, chế tác những kiệt tác bia. Tại HABECO, có những gia đình có vài thế hệ lao động, cống hiến cho thương hiệu bia Hà Nội. Những giá trị truyền thống ấy liên tục được bồi đắp để sản phẩm bia của HABECO ngày càng ngon hơn, cuốn hút hơn.

Năm 2018 vừa qua, HABECO có sản lượng tiêu thụ bia các loại đạt 614,2 triệu lít; sản lượng tiêu thụ rượu các loại đạt 3,5 triệu lít, với tổng doanh thu 11.098,4 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 4.645 tỷ đồng.

HABECO cũng đã tập trung đẩy mạnh các công tác chất lượng, kỹ thuật với nhiều cải tiến mới về sản phẩm. Tháng 4-2018, Tổng công ty khánh thành dự án đầu tư hệ thống nghiên cứu và phát triển sản phẩm tại Viện kỹ thuật Bia – Rượu – Nước giải khát (Mê Linh, Hà Nội). Tổng công ty cũng cải tạo dây chuyền chiết chai tại Nhà máy Bia Hà Nội – Mê Linh để có thể đưa sản phẩm Bia chai 355ml (nằm trong phân khúc sản phẩm cận cao cấp) dự kiến ra mắt thị trường vào tháng 5-2019. Các nhãn hàng Bia Hanoi Premium, Bia Trúc Bạch, Bia Hà Nội nhãn xanh đã được cải tiến nâng cao chất lượng và hình ảnh thương hiệu nhằm đáp ứng với thị hiếu người tiêu dùng. Tổng công ty đã thay đổi nhận diện và truyền thông cho nhãn hiệu các sản phẩm: Bia Trúc Bạch, Bia chai Hà Nội 450ml nhãn đỏ, bia lon Hà Nội vàng. Trong đó, bước đột phá là bộ nhận diện mới của sản phẩm bia Trúc Bạch, được khách hàng đánh giá cao, xứng đáng với định vị “Kiệt tác Bia”. Tổng công ty mở rộng việc giám sát chất lượng đến các nhà phân phối và người tiêu dùng, tích cực thực hiện việc ghi nhận các phản ảnh về chất lượng, thăm dò thị hiếu người tiêu dùng để có những cải tiến phù hợp. Năm 2018 là năm thứ 4 liên tiếp HABECO được vinh danh là Thương hiệu quốc gia.

Ông Trần Đình Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị HABECO khẳng định, mỗi cán bộ, công nhân viên của HABECO luôn ý thức, nỗ lực trong mỗi ca sản xuất, mỗi ngày làm việc của mình để tạo ra những sản phẩm bia HABECO luôn là niềm tự hào của Việt Nam.