Chống hàng giả, hàng nhái: Cần sự tỉnh táo, chung tay từ người tiêu dùng

Trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng là mắt xích quan trọng nhất. Khi người mua kiên quyết tẩy chay các hàng hóa này, các tổ chức, đối tượng vi phạm sẽ bị ngăn chặn đầu ra. Nếu phát hiện hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng nên phản hồi ngay với cơ sở sản xuất, doanh nghiệp hoặc cơ quan chức năng để các đơn vị liên quan nhận biết đưa ra biện pháp xử lý kịp thời. Việc này không chỉ bảo vệ quyền lợi của chính mình mà còn góp phần để thị trường hàng hóa lưu thông lành mạnh.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, thời gian gần đây, lực lượng chức năng liên ngành liên tục thu giữ hàng nghìn sản phẩm làm giả các nhãn hiệu nổi tiếng ở ngay trung tâm Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, thu giữ hàng triệu mặt hàng: quần áo, túi xách, đồng hồ, kính mắt… Hầu hết các hãng có thương hiệu uy tín, được người tiêu dùng ưa chuộng. Thậm chí các sản phẩm nhái còn “đắt khách” hơn cả sản phẩm chính hãng do có lợi thế về giá cả.

Nhiều vụ việc vi phạm lớn bị phát hiện

Mới đây, các đội Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra đột xuất các cửa hàng kinh doanh thời trang trên các tuyến phố Hai Bà Trưng, Hàng Bông, Hàng Đường… phát hiện và thu giữ số lượng hơn 2.000 sản phẩm áo, quần, túi, ví, phụ kiện thời trang giả mạo các nhãn hiệu quốc tế nổi tiếng như Chanel, Louis Vuitton, Gucci, Hemes, Dior, Lascote, Burberry… Đa phần sản phẩm không kèm theo hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Ngày 27/5, Đội Quản lý thị trường số 1 phối hợp với Tổ công tác về thương mại điện tử (Tổ công tác 368, Tổng cục QLTT) tiến hành kiểm tra đột xuất 4 điểm kinh doanh gồm: Cơ sở kinh doanh tại số 67 Trần Đại Nghĩa, Hai Bà Trưng; cơ sở kinh doanh tại 44 Trần Đại Nghĩa, Hai Bà Trưng; cơ sở kinh doanh tại 14A Trịnh Hoài Đức, Đống Đa; cơ sở kinh doanh tại 28 Khương Thượng, Đống Đa.

Tại thời điểm kiểm tra, các cơ sở sử dụng website: aobongda.com và aobongda.net để kinh doanh các loại quần áo, giầy và các dụng cụ dùng trong tập luyện thi đấu bóng đá. Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện, tạm giữ 1.547 sản phẩm có dấu hiệu hàng giả nhãn hiệu ADIDAS và Manchester Uniter Limiter. Hiện Đội QLTT số 1 tiếp tục mở rộng đấu tranh, làm rõ số lượng hàng giả và hành vi kinh doanh hàng giả theo quy định.

Trước đó, ngày 15/5, hơn 5.000 bộ quần áo gắn nhãn mác giả mạo các nhãn hiệu LV, ADIDAS cùng nhiều máy móc vừa bị lực lượng QLTT, Công an tạm giữ tại một cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện Phúc Thọ, Hà Nội.

Đáng chú ý, theo đại diện Tổng cục Quản lý thị trường, các cửa hàng vi phạm đều là các cửa hàng đã bị thu giữ số lượng lớn hàng giả, hàng nhái và ký cam kết không buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng gian lận thương mại hồi đầu năm. Tuy nhiên, ngay sau khi hết thời hạn giãn cách xã hội do dịch Covid-19, các cửa hàng này lại tiếp tục buôn bán hàng giả các nhãn hiệu nổi tiếng.


Lực lượng QLTT Hà Nội kiểm tra cơ sở kinh doanh tại tuyến phố Hàng Bông.
Ảnh: Tổng cục QLTT

Tình trạng này cũng tương tự ở TP. Hồ Chí Minh. Vừa qua, các ngành chức năng đồng loạt ra quân, tiến hành kiểm tra tại 6 tụ điểm kinh doanh thuộc quận 1 và quận 10, phát hiện hàng chục nghìn mặt hàng có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu lớn đã được bảo hộ ở Việt Nam như Gucci, D&G, Louis Vuitton… Các cơ sở kinh doanh này đã lợi dụng mạng xã hội, internet để quảng cáo và bán ra thị trường các sản phẩm trên trong một thời gian dài.

Cục Hải quan TPHCM cũng xử phạt hành chính Công ty TNHH Phát triển V.G.P. gần 45 triệu đồng và buộc tiêu huỷ 694 sản phẩm là túi xách, ví giả da gắn dấu hiệu giả mạo đối với các nhãn hiệu được được bảo hộ theo Luật Sở hữu trí tuệ.

Vụ việc trên do Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4 phối hợp với Đội 4 – Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) kiểm tra, phát hiện. Đáng chú ý, các sản phẩm túi xách, ví giả da gắn dấu hiệu giả mạo các thương hiệu nổi tiếng, như: LOUIS VUITTON, BURBERRY, SANT LAUREN, GUCCI.

Có thể thấy, hàng giả, hàng nhái trên thị trường rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Hầu hết các hãng có thương hiệu uy tín, được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, làm nhái. Thậm chí các sản phẩm nhái còn “đắt khách” hơn cả sản phẩm chính hãng do có lợi thế về giá cả.

Cần sự chung tay từ phía người tiêu dùng

Mặc dù các cơ quan, lực lượng chức năng đã nỗ lực kiểm soát, xử lý vấn nạn hàng nhái, nhưng chính tâm lý dễ dãi trong mua sắm của người tiêu dùng đã tạo cơ hội cho hàng giả, hàng nhái thương hiệu “tung hoành” trên thị trường. Đáng nói, ngoài những người tiêu dùng mua vì không phân biệt được chất lượng hàng hóa, không ít người dù biết là hàng giả, hàng nhái vẫn sử dụng vì lý do giá rẻ, hoặc không nhận định việc ngăn chặn hàng vi phạm là nhiệm vụ của mình.

Người tiêu dùng nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Khi tham gia mua, bán những mặt hàng này, quyền lợi của chính người mua cũng bị xâm phạm; ngoài ra còn “tiếp tay” cho các đối tượng gây “loạn” thị trường; ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu, uy tín của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính.

Tính từ 1/1 đến 27/5, lực lượng Quản lý thị trường cả nước phát hiện, xử lý trên 23.935 vụ vi phạm kinh doanh hàng giả, hàng lậu; thu nộp ngân sách nhà nước trên 125 tỷ đồng. Trong đó, riêng về mặt hàng trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra, giám sát 9.271 cơ sở; xử phạt vi phạm hành chính gần 4,9 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm báo cáo, những tháng đầu năm 2020, lực lượng Quản lý thị trường đã chuyển cơ quan điều tra 35 vụ; đã khởi tố hình sự 6 vụ; không khởi tố hình sự 6 vụ; đang tiếp tục điều tra 23 vụ. Trong đó có 9 vụ buôn bán, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu; 8 vụ gian lận thương mại; 16 vụ hàng giả; 5 vụ vi phạm khác.

Riêng trong 5 tháng, Tổ công tác 368 đã bắt đầu vào cuộc đấu tranh các ổ nhóm, tụ điểm hàng giả. Như tại TP HCM, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra 2 hệ thống mỹ phẩm bán hàng lậu, hàng giả và bắt đầu kiểm tra ở Ninh Hiệp, và toàn bộ khu vực phố cổ tại Hà Nội.

Thực chất, trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng là mắt xích quan trọng nhất. Khi người mua kiên quyết tẩy chay các hàng hóa này, các tổ chức, đối tượng vi phạm sẽ bị ngăn chặn đầu ra. Nếu phát hiện hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng nên phản hồi ngay với cơ sở sản xuất, doanh nghiệp hoặc cơ quan chức năng để các đơn vị liên quan nhận biết đưa ra biện pháp xử lý kịp thời. Việc này không chỉ bảo vệ quyền lợi của chính mình mà còn góp phần để thị trường hàng hóa lưu thông lành mạnh.

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, bên cạnh kết quả đạt được, công tác theo dõi thị trường, đôn đốc kiểm tra, kiểm soát còn bị động, năng lực trình độ chuyên môn nhiều nơi chưa đồng đều, lực lượng mỏng, trang thiết bị phương tiện hạn chế. Hệ thống văn bản chính sách còn nhiều bất cập, mặt hàng lĩnh vực xử lý chống chéo.

Được biết, nửa cuối năm 2020, lực lượng Quản lý thị trường sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công Thương, đặc biệt tập trung kiểm tra, xử lý sau dịch, hàng lậu. Trong hoạt động thương mại điện tử, mỗi Cục tại địa phương sẽ có một công chức chuyên xử lý gian lận thương mại sử dụng công nghệ cao.

Theo vietq.vn