Cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí trong công tác chống hàng giả năm 2017

Ban Chỉ đạo Quốc gia Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia) vừa ban hành quy chế cung cấp thông tin phục vụ công tác truyền thông năm 2017. Theo đó, Ban chỉ đạo bộ, ngành địa phương phải chủ động cung cấp thông tin tuyên truyền để nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Phóng viên báo chí luôn đồng hành với công tác tuyên truyền chống buôn lậu, hàng giả.

Chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia nêu rõ, nội dung thông tin cung cấp cho báo chí phải chính xác, đáp ứng yêu cầu và kịp thời, bao gồm: Chủ trương, chính sách, pháp luật về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; thông tin chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương.

Việc cung cấp thông tin cho báo chí phải thực hiện bằng văn bản hoặc thông tin trực tiếp tại các buổi họp báo. Tổ chức họp báo ít nhất 3 tháng một lần để cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí. Ngoài ra, trong trường hợp đột xuất, Ban Chỉ đạo 389 bộ, ngành địa phương cũng có thể cung cấp các thông tin về tình hình, hiện tượng, vụ việc vi phạm liên quan đến chống buôn lậu, gian lận thương mại do các cơ quan, đơn vị kiểm tra, các phát hiện, bắt giữ, xử lý.

Trước đó, trong buổi gặp mặt cơ quan báo chí phối hợp tuyên truyền, Chánh Văn phòng Thường trực (VPTT) Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia Đàm Thanh Thế khẳng định, VPTT luôn xác định công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật kinh doanh nhằm nâng cao ý thức người dân và người kinh doanh, góp phần đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Thời gian qua, VPTT thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, có kế hoạch hợp tác với các đơn vị liên quan tiếp tục sản xuất, phát sóng định kỳ các chương trình truyền hình, chuyên đề, phóng sự… để thông tin, tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân về tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia và Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương: Phổ biến chính sách pháp luật có liên quan.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong năm 2016, đã có trên 400 tin, bài, phóng sự liên quan đến công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phát sóng trên các chương trình truyền hình, như: Chương trình “Chống buôn lậu, hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng” phát định kỳ trên Truyền hình VTV1; Chương trình “Chống buôn lậu, hàng giả và bảo vệ thương hiệu” phát sóng trên Truyền hình Nhân dân; Chương trình “Allo 389” phát sóng trên truyền hình ANTV và các chương trình, chuyên đề, phóng sự khác trên Hệ thời sự chính trị tổng hợp VOV…

Các loại bài nổi cộm: Vụ việc Công ty Thuận Phong sản xuất phân bón giả, vụ buôn bán trái phép xăng dầu tại Hưng Yên, vụ kinh doanh thuốc tân dược giả ở Thanh Hóa, phân bón giả hoành hành ở Tây Nguyên, thực trạng hàng giả, hàng nhái ở vùng biên giới… Các chương trình chống buôn lậu, chống hàng giả đã nhận được sự quan tâm, theo dõi của độc giả. Đồng thời, cơ quan báo chí cũng đã duy trì có hiệu quả đường dây nóng phản ánh thông tin về buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại và bảo vệ người tiêu dùng.

Anh Trinh – nguoitieudung.com.vn