Giá ô tô tăng dù thuế nhập khẩu giảm

(HNMO) – Thị trường tiêu thụ ô tô ở Việt Nam, cả sản xuất trong nước và nhập khẩu đang tiêu thụ chậm lại.

Theo Chủ tịch Hiệp hội ô tô Việt Nam (VAMA) – Yoshihisa Maruta, trong tháng 1/2016, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 23.165 xe, tuy tăng 16% so với tháng 1/2015 nhưng giảm tới 21% so với tháng 12/2015.

Các hãng ô tô đã bán được 14.090 xe du lịch; 8.200 xe thương mại và 875 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 16%; xe thương mại giảm 28,4% và xe chuyên dụng giảm 24% so với tháng trước

Bên cạnh đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.379 xe, giảm 7,5% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.786 xe, giảm 45% so với tháng trước.

Nguyên nhân của tình trạng sụt giảm trên có phần do tháng 1/2016 là thời điểm giáp Tết nguyên đán Bính Thân 2016 và giá của một số loại ô tô thay đổi do cách tính thuế nên doanh nghiệp và người dân giảm mua sắm; cơ quan nhà nước vẫn hạn chế mua thêm xe công. Dự kiến tháng 2/2016, tình hình tiêu thụ ô tô khó khăn hơn vì thời gian nghỉ Tết dài và người dân tập trung rong chơi, lễ hội hơn là mua sắm ô tô.

1`2
Giá ô tô tăng dù thuế nhập khẩu 2016 giảm

Theo Thông tư số 182/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 1/1/2016, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giảm nhẹ theo cam kết WTO.

Cụ thể, 8 mặt hàng ôtô có mức giảm từ 2% đến 4%, bao gồm: Xe ôtô có nội thất được thiết kế như căn hộ (mã 8703.23.40), xe dung tích xi lanh trên 2.500 cc (mã 8703.23.94), xe bốn bánh chủ động (mã 8703.24.51), xe loại dung tích xi lanh trên 3.000 cc, xe ôtô (kể cả xe chở người có khoang chở hành lý chung (station wagons), SUV và xe thể thao nhưng không kể xe van), loại khác (trừ dạng CKD) (mã 8703.24.59), xe ôtô có nội thất được thiết kế như căn hộ (mã 8703.24.70), xe bốn bánh chủ động (mã 8703.24.91), xe loại dung tích xi lanh trên 3.000 cc, loại khác (trừ dạng CKD) (mã 8703.24.99), xe có động cơ dùng để vận tải hàng hóa côtông trọng lượng có tải tối đa không quá 5 tấn.

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2016, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước ASEAN về Việt Nam giảm còn 40% so với mức 50% của năm ngoái, thế nhưng thị trường có ít mẫu xe giảm giá.

Với mức giảm thuế nhập khẩu 10 điểm phần trăm so với năm ngoái, nhiều người có ý định mua xe kỳ vọng từ đầu năm nay giá xe nguyên chiếc nhập khẩu từ khu vực ASEAN sẽ giảm so với trước đây. Tuy nhiên, thực tế thị trường cho thấy rất ít xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực này sẽ được giảm thuế nhập khẩu theo cam kết lộ trình gia nhập Khu vực thương mại tự do ASEAN (AFTA).

Một nguyên do là thị trường trong nước nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN (cụ thể là ở thị trường Thái Lan và Indonesia) chủ yếu là các mẫu xe bán tải (pick-up) như Toyota Hilux, Ford Ranger, Nissan Navara, Chevrolet Colorado, Mazda BT50, Isuzu D-Max, Mitsubishi Triton… Những năm qua các mẫu xe pick-up chỉ chịu thuế nhập khẩu là 5% so với mức 50% của các dòng xe khác; do đó chính sách giảm thêm 10 điểm phần trăm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ không ảnh hưởng nhiều đến loại xe pick-up.

Trong khi đó đối với những loại xe sang như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus, Land Rover, Infinity, Porsche, Cadilac… đa phần có nguồn gốc nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản hay các nước châu Âu, Mỹ (trừ Mercedes có một số sản phẩm được lắp ráp ở Việt Nam); không có cơ hội hưởng thuế nhập khẩu 40% từ khu vực ASEAN. Hơn nữa, những dòng xe này đã được các nhà nhập khẩu và kinh doanh cho điều chỉnh giá bán theo hướng tăng vì cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới đối với xe nhập khẩu có hiệu lực từ ngày 1/1/2016.

Với các loại xe nhập khẩu mang thương hiệu phổ thông như Hyundai, Kia, mức tăng giá sẽ không nhiều (khoảng 2-5%) do cách tính thuế TTĐB.

Như vậy, dù theo cam kết của Việt Nam với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), từ đầu năm 2016 Việt Nam sẽ giảm 4% thuế nhập khẩu ôtô hai cầu động cơ trên 3.0 và giảm 3% xe một cầu máy xăng trên 3.0 ở các thị trường khác ngoài ASEAN. Tuy nhiên, mức giảm này không đáng kể và thị trường ôtô trong nước trên 3.0 hiện nay chỉ dành cho xe sang nhập khẩu và tiêu thụ không nhiều.

Như vậy rõ ràng ôtô sang và ôtô phổ thông được nhập khẩu ở những thị trường ngoài ASEAN không có hưởng lợi nhiều về thuế nhập khẩu mà Việt Nam cam kết mở cửa giảm thuế trong năm nay.

Lan Hương – Theo Hà Nội Mới