Hà Nội hưởng ứng ‘Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam’

tối 16/3, tại vườn hoa Lý Thái Tổ (Q. Hoàn Kiếm), Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức Lễ hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2018 của thành phố với thông điệp “Kinh doanh lành mạnh-Tiêu dùng bền vững”.
Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Lê Hồng Thăng cho rằng: Luật Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng đã ra đời nhiều năm và được tuyên truyền rộng rãi, nhưng vẫn còn nhiều người tiêu dùng chưa nhận biết đầy đủ được quyền lợi của mình khi đi mua sắm và quyền lợi chính đáng đó được pháp luật bảo vệ. Còn nhiều người tiêu dùng chưa biết nếu bị xâm phạm quyền lợi thì khiếu nại ở đâu, bên cạnh đó, một bộ phận người tiêu dùng lại ngại va chạm khi khiếu nại, dẫn đến dễ dàng thỏa hiệp để tránh phiền phức.

Ông Lê Hồng Thăng – Giám đốc Sở Công Thương phát biểu khai mạc tại Lễ Hưởng ứng

Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cũng cho biết: Đối với Thủ đô Hà Nội, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được UBND TP đặc biệt quan tâm và đã chỉ đạo Sở Công thương, các, sở, ngành, UBND các cấp, các hội có liên quan hàng năm xây dựng kế hoạch hành động và tổ chức triển khai thực hiện nhằm tuyên truyền các quy định của pháp luật đối với mọi đối tượng có liên quan. Qua đó, giúp các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh, người tiêu dùng nắm bắt, hiểu rõ hơn và có ý thức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị và có trách nhiệm tôn trọng quyền của người tiêu dùng, đồng thời giúp người tiêu dùng tự bảo vệ quyền lợi của mình ngày một tốt hơn.

Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3), Hà Nội sẽ tổ chức “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa vì người tiêu dùng” từ 16/3/2018 đến 18/3/2018; tổ chức Tuần tri ân “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” trên địa bàn Thành phố Hà Nội từ ngày 16/3/2018 – 22/3/2018; tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và tiếp tục tổ chức hoạt động Tổng đài bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 024.1081.

Các đại biểu bấm nút hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2018

Cũng tại Lễ hưởng ứng, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Lê Hồng Thăng đã phát động “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa vì người tiêu dùng”, diễn ra từ ngày 16 đến ngày 18/3 tại khu vực nhà Bát Giác – Vườn hoa Lý Thái Tổ. Sự kiện có quy mô 60 gian hàng, được bố trí thành 2 khu vực: Sản phẩm nông – lâm sản, đặc sản vùng miền, thực phẩm chế biến… và sản phẩm gia dụng, thời trang, điện tử, công nghệ. Các gian hàng tham gia đều niêm yết rõ thông tin, giá bán sản phẩm, nguồn gốc, tính năng và hướng dẫn sử dụng, đồng thời tư vấn và giải đáp thắc mắc cho người tiêu dùng trong quá trình sử dụng sản phẩm.

“Tuần lễ tri ân người tiêu dùng”, diễn ra từ ngày 16 – 22/3 với 60 điểm tri ân người tiêu dùng của 19 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm, như Vinmart, Hapro, Mediamart… Các điểm tri ân người tiêu dùng kinh doanh, phân phối các sản phẩm chính hãng, bảo đảm chất lượng, an toàn, phân bổ đều khắp các quận, huyện. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng mở đường dây nóng hỗ trợ người tiêu dùng qua số tổng đài 04.1081.

Rất nhiều các loại hàng hóa với nhiều ưu đãi được đưa tới người tiêu dùng

Đặc biệt, trong năm 2018, công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật tiếp tục được Ban tổ chức mở rộng và triển khai đến nhiều nhóm đối tượng trên địa bàn thành phố thông qua các buổi hội thảo tại các quận, huyện, doanh nghiệp, trường học và tất cả các phương tiện truyền thông như treo banner khẩu ngữ trên các tuyến phố, tuyên truyền trên thành xe buýt công cộng, roadshow xe đạp, phát tờ rơi, cẩm nang, chia sẻ các thông tin kiến thức, tình huống liên quan trên website chương trình (quyencuanguoitieudunghanoi.vn), fanpage chương trình (hành động vì quyền người tiêu dùng),…

Điểm mới trong công tác tuyên truyền năm nay là Ban tổ chức hướng đến việc tuyên truyền cho học sinh các trường phổ thông trung học nhằm giáo dục kiến thức và kỹ năng sống liên quan cho lớp người tiêu dùng tương lai trong việc tham gia các hoạt động giao dịch hàng hóa, từ đó giúp cho các em có thể tự bảo vệ mình và bảo vệ những người xung quanh tốt hơn khi thấy các hành vi xâm phảm quyền lợi của người tiêu dùng./.

Xuân Thủy – vietnamhoinhap.vn