Mua hàng trực tuyến – Tiềm ẩn không ít rủi ro!

Mua sắm trực tuyến (online shopping) ở Việt Nam đang ngày càng phổ biến. Các sàn thương mại điện tử cung cấp rất nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú cùng phương thức thanh toán linh hoạt đã “cho phép” người tiêu dùng (NTD) mua sắm một cách nhanh chóng, tiện lợi. Tuy nhiên, loại hình giao dịch này cũng đang tiềm ẩn không ít rủi ro…
Phòng Bảo vệ quyền lợi NTD, Cục Quản lý Cạnh tranh (QLCT), Bộ Công thương đã đưa ra lời cảnh báo như trên, và cho biết: Dữ liệu về khiếu nại trong năm 2016 và quý 1/2017 của cục cho thấy, hành vi xâm phạm quyền lợi của NTD trong mua sắm trực tuyến đang diễn ra khá phổ biến. Điển hình là việc giao sai sản phẩm (hàng hóa giao có thông số không đúng như quảng cáo trên trang web), giao hàng chậm, giao thiếu hàng khuyến mãi, giao hàng hỏng (nhưng không thu hồi lại), hủy đơn đặt hàng của khách không có lý do (khiến NTD phải đặt lại với giá cao hơn), bán sản phẩm không có nhãn mác, bán theo kiểu “treo đầu dê…” (hàng sản xuất tại Trung Quốc, song “nổ” là hàng Mỹ, Nhật…), cung cấp thông tin không trung thực (thông báo hết hàng để sau đó bán với giá cao hơn), không cung cấp hóa đơn hay voucher không thể sử dụng (mặc dù vẫn còn trong hạn)…

Để giao dịch điện tử thực sự mang lại lợi ích cho NTD, thời gian qua Cục QLCT đã tích cực xử lý các vụ việc liên quan đến mua bán hàng trực tuyến. Đồng thời, tư vấn, hỗ trợ NTD thông qua Tổng đài 1800.6838. Cục QLCT cũng tổ chức nhiều buổi hội thảo với chủ đề bảo vệ quyền lợi NTD trong lĩnh vực thương mại điện tử. Tương tự, cục đã triển khai chương trình Doanh nghiệp (DN) hành động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam 2017 với chủ đề “DN vì NTD”, thu hút sự tham gia của nhiều DN trong và ngoài nước (có các đơn vị hoạt động thương mại điện tử). Theo đó, các DN cam kết sẽ hướng trọng tâm kinh doanh vào việc bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của NTD và chủ động, tích cực giải quyết kịp thời, thỏa đáng những trường hợp phản ánh, khiếu nại…

Nhằm tránh những rủi ro trong việc mua sắm trực tuyến, Cục QLCT khuyến cáo NTD:

Nên mua hàng tại những trang web uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng (địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…).

Tìm hiểu kỹ về các điều kiện và điều khoản của trang web (Term & Conditions); đặc biệt là những điều khoản về bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, giao nhận…

Tìm hiểu kỹ về sản phẩm/dịch vụ trước khi mua. Cụ thể, NTD có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ trên internet như: Nguồn gốc xuất xứ, tính năng, đánh giá (review) về sản phẩm/dịch vụ, nhằm tránh trường hợp mua phải sản phẩm/dịch vụ kém chất lượng.

Cảnh giác với những yêu cầu cung cấp thông tin từ những trang web lạ như: Họ tên, số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ, sở thích, tiền sử bệnh… Đây có thể là những trang web sử dụng thông tin NTD trái luật, gây phiền toái, hoặc thậm chí, đánh cắp các thông tin tài chính của NTD.

Cảnh giác với những trang web/tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo sản phẩm/dịch vụ với giá rất thấp hoặc khuyến mãi lớn và yêu cầu NTD phải cung cấp thông tin cá nhân cũng như chia sẻ chương trình.

Cảnh giác với những thông báo trúng thưởng phiếu mua hàng. Theo đó, phiếu mua hàng thường có giá trị nhỏ hơn giá trị sản phẩm nên NTD phải chi thêm một khoản tiền. Thế nhưng, khi nhận hàng thì sản phẩm lại có giá trị thấp hơn so với khoản tiền NTD đã bỏ ra. Tương tự, cũng cần cảnh giác với hình thức thông báo trúng thưởng hiện vật. Bởi, NTD phải đóng các khoản thuế/phí mới được nhận sản phẩm.

Khi bị vi phạm quyền lợi mà không được DN giải quyết thỏa đáng, NTD có thể phản ánh, khiếu nại tới Cục QLCT theo các phương thức sau:

Email: bvntd@moit.gov.vn

Trang web Bảo vệ quyền lợi NTD

http:///www.vca.gov.vn/trangchubvntd.aspx?cateID=434&lg=1&CateID=72

Đường bưu điện: 25 Ngô Quyền, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội (ĐT: 04.2220.5002)

Tổng đài tư vấn, hỗ trợ NTD 1800.6838 (Phòng Bảo vệ quyền lợi NTD)

Anh Trinh