Nguy hại từ Thực phẩm chức năng bổ sung Vitamin C

Đối với sức khỏe, vitamin C rất cần thiết, đóng vai trò quan trọng như:
vitamin-c-c6a82

  • Tham gia tạo colagen và một số thành phần tạo nên các mô liên kết ở cơ, da xương, mạch máu.
  • Tham gia vào các quá trình chuyển hóa của cơ thể như protid, lipid, glucid.
  • Tham gia vào quá trình tổng hợp một số chất như catecholamin, hormon vỏ thượng thận
  • Chống stress nên giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Kết hợp với vitamin A, vitamin E chống ôxy hóa bằng cách trung hòa các gốc tự do sản sinh ra từ các phản ứng chuyển hóa, nhờ đó bảo vệ được tính toàn vẹn của màng tế bào.
  • Hỗ trợ rất lớn giúp hấp thu sắt của cơ thể, vì khi vào trong cơ thể chỉ có sắt hóa trị 2 dễ dàng được hấp thu sắt hóa trị 2, còn sắt hóa trị 3 muốn được hấp thu phải được chuyển thành hóa trị 2, mà quá trình chuyển này cần có sự xúc tác của vitamin C nên nếu thiếu vitamin C sẽ dễ gây thiếu máu do thiếu sắt, do vậy khi uống viên sắt cần uống kèm với vitamin C.
  • Tăng tỷ lệ hấp thu calci vào cơ thể.
  • Tăng mật độ xương cột sống và cổ xương đùi.

Tuy nhiên, đối với những dược phẩm bổ sung vitamin C cần cẩn trọng vì đa phần được tổng hợp từ các dạng khác nhau.
vitamin-c-2
Hầu hết vitamin C được bán trên thị trường được lấy từ ngô, một trong các thực phẩm biến đổi gen trên thế giới. Hơn nữa, mọi người thường cho rằng axit ascorbic và vitamin C là một, tuy nhiên những thành phần nhân tạo không thể nào lại giống thành phần tự nhiên được. Vitamin tự nhiên chứa nhiều thành phần hóa học cũng như yếu tố cần thiết để chuyển hóa vitamin. Còn trong các thực phẩm bổ sung, các thành phần này đã bị tách ra. Trong trường hợp axit ascorbic, bản thân axit này là một phần của vitamin C.Thêm vào đó, vitamin C phải gồm rutin, bioflavonoids, Factor K, Factor J, Factor P và nhiều yếu tố khác. Nếu một trong số các thành phần trên bị thiếu, thì không thể nào có vitamin C được. Khi một trong chúng tồn tại, cơ thể sử dụng nó tổng hợp vì thế mà có nhiều loại vitamin khác nhau. Và chỉ khi đó vitamin mới có tác dụng. Axit ascorbic được ví như là lớp màng chống oxy hóa của vitamin C để bảo vệ các thành phần của vitamin C khỏi quá trình oxy hóa và bị phá vỡ.
thuc-pham-bo-xung-vitaminc
Tất cả các loại vitamin chỉ có tác dụng khi dùng với liều lượng nhỏ và tất cả đều không phải chất gây độc hại gì. Nếu vitamin C tự nhiên được hấp thụ bởi một lượng lớn, cơ thể sẽ đưa nó qua nước tiểu. Tuy nhiên, với các loại vitamin tổng hợp thì tiềm ẩn rất nhiều độc hại nếu dùng với liều lượng lớn và sẽ ngây ra vấn đề ở trong hệ miễn dịch. Dùng nhiều vitamin C sẽ gây ra: tiêu chảy, buồn nôn, nôn, ợ nóng, bụng đầy hơi, chuột rút, đau đầu, mất ngủ, sỏi thận.

Không chỉ dừng lại ở đó, nó còn gây ra nhiều tác hại khác…

Khả năng tập luyện của người dùng: Vitamin C được bổ sung sẽ suy giảm khả năng hoạt động hàng ngày. Đó là do nó ảnh hưởng đến hoạt động của cơ bắp và sức khỏe.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Uống trên 300mg vitamin C vào cơ thể sẽ gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. So với nguồn cung cấp vitamin tự nhiên, chỉ có thực phẩm bổ sung vitamin C là có sự liên quan đến các triệu chứng bệnh tiểu đường.

Gây ra sỏi thận: Theo nghiên cứu của Thụy Điển, liều lượng cao vitamin C sẽ gây ra bệnh sỏi thận ở nam giới. Các kiểu sỏi thường gặp là hồn hợp canxi và oxalate, một chất được tìm thấy trong nhiều thực phẩm. Một vài người chuyển vitamin C thành oxalate, dẫn đến việc hình thành sỏi.Chỉ với 500mg mỗi ngày cũng đủ để dẫn đến tình trạng này, mặc dù nghiên cứu này thử nghiệm với việc bổ sụng 1000mg vitamin C.

Phá hủy các cơ quan trong cơ thể: Vitamin C trong các thực phẩm bổ sung sẽ chuyển Sắt III vô hại trong cơ thể thành Sắt III có hại, điều này sẽ gây hại tới tim và các cơ quan khác”, theo lời của một dược sĩ người Mỹ, Victor Herbert, giáo sư tại khoa Y của trường Mount Sinal ở New York.“Không giống như vitamin C tự nhiên, vitamin C trong thực phẩm bổ sung không có tính chống oxy hóa”.
vitamin-C-constipation
Như vậy, việc bổ sung vitamin C tự nhiên luôn được khuyên khích và tốt hơn hẵn đối với cac loại vitamin trong thực phẩm chức năng. Thiết nghỉ mỗi ngày chúng ta chỉ cần sử dụng những thực phẩm giàu vitamin C như: cam, chanh, xoài, các loại ớt, dưa, dâu tây hay đu đủ… là đã cung cấp đầy đủ cho bản thân một lượng vitamin tốt nhất.
vitamin-C-rev

Theo bvntd.com