Nhiều điểm mới trong chương trình Hành động vì quyền người tiêu dùng 2016

Sáng ngày 26/1/2016, Sở Công thương Tp. Hà Nội đã chủ trì tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình Hành động vì quyền người tiêu dùng năm 2016. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, khẳng định chất lượng hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng.

hoinghi2016

Chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Hải – Phó Giám đốc Sở Công thương, ông Phạm Thành Long – Phó Phòng KH – TC Sở Công thương, ông Trịnh Quang Đức – Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội, ông Trần Huy Vương – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Những Trang Vàng (đơn vị tư vấn thực hiện chương trình). Tham dự hội nghị còn có sự góp mặt của các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp phân phối, kinh doanh thương mại ở các lĩnh vực ngành nghề khác nhau như: đại diện Công ty TNHH thương mại VHC, đại diện Công ty Cổ phần hàng không Vietjet, đại diện Công ty cổ phần ô tô Trường Hải,…và rất nhiều các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.
Chương trình Hành động vì quyền người tiêu dùng năm nay được triển khai từ 01/01đến 31/12/2016 với các sự kiện chính nổi bật như: Tháng vì Quyền người tiêu dùng diễn ra từ 01 /3 – 31/3/2016 với khoảng hơn 100 điểm bán hàng vì người tiêu dùng; Lễ mít-tinh hưởng ứng ngày Quyền người tiêu dùng thế giới và ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam dự kiến ngày 18/3 và được truyền hình trực tiếp trên Đài phát thanh & truyền hình Hà Nội; Sự kiện Ngày hội tri ân người tiêu dùng dự kiến diễn ra trong 02 ngày, 19 & 20/3; Tọa đàm chủ đề “Quyền được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ của người tiêu dùng” trên Đài phát thanh & truyền hình Hà Nội.
Với mục đích hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 đã được Thủ tướng chính phủ ban hành quyết định công nhận, chương trình Hành động vì quyền người tiêu dùng năm nay sẽ có nhiều điểm mới so với các năm trước. Thông điệp “Doanh nghiệp có hàng – Tôi có quyền” cũng là một điểm mới của chương trình năm nay, góp phần khẳng định ý thức tôn trọng quyền lợi người tiêu dùng của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại, đồng thời phát huy ý thức chủ động bảo vệ bản thân của người tiêu dùng khi tham gia giao dịch, mua bán hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật. Chương trình tọa đàm trên truyền hình cũng được nhấn mạnh với chủ đề “Quyền được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ của người tiêu dùng” với mục đích giúp người tiêu dùng nắm chắc được quyền và trách nhiệm của mình khi đi mua sắm. “Ngày hội tri ân người tiêu dùng” được coi là điểm mới và điểm nhấn nổi bật cho chương trình Hành động vì quyền người tiêu dùng năm 2016. Trong thời gian diễn ra chương trình, các doanh nghiệp sản xuất sẽ kết hợp với các doanh nghiệp phân phối lớn tổ chức “Ngày hội tri ân người tiêu dùng” tại 5 – 10 điểm bán hàng được phân bổ đều trên địa bàn các Quận nội thành Hà Nội với các chương trình tri ân đặc biệt cho người tiêu dùng như: hỗ trợ sửa chữa, bảo hành bảo trì miễn phí các sản phẩm đã hết thời hạn bảo hành, tặng các gói dịch vụ gia tăng và các chương trình chăm sóc khách hàng… Ban tổ chức chương trình năm nay cũng tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật và các văn bản liên quan đến công tác Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua việc xây dựng kênh truyền thông online như: website www.quyennguoitieudunghanoi.vn và trang fanpage “Hành động vì quyền người tiêu dùng”. Website www.quyennguoitieudunghanoi.vn là kênh thông tin chính thức trên internet để kết nối và cung cấp, cập nhật các thông tin về chương trình đến doanh nghiệp, người tiêu dùng và các cá nhân tổ chức liên quan. Trang Fanpage “Hành động vì Quyền người tiêu dùng” được xây dựng nhằm tạo nên cộng đồng người tiêu dùng tại Hà Nội và cung cấp các thông tin về Luật, 08 quyền cũng như các hoạt động của Ban tổ chức và các doanh nghiệp trong chương trình một cách đầy đủ và kịp thời.
Bên cạnh việc xây dựng hai công cụ truyền thông mới, năm nay việc tuyên truyền và phổ biến pháp luật qua hình thức phát cẩm nang cho người tiêu dùng cũng được Ban tổ chức mở rộng triển khai tại các khu vực Ngoại thành nhằm đẩy mạnh việc tuyên truyền phổ biến pháp luật và nâng cao ý thức tiêu dùng của người dân tại các khu vực ngoại thành Hà Nội.
Đặc biệt, Ban tổ chức chương trình “Hành động vì Quyền người tiêu dùng năm 2016” đã nâng cấp của Tổng đài 04.1081 với việc chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhân viên tư vấn, xây dựng quy trình hỗ trợ giải đáp thông tin, tư vấn luật và 08 quyền cho người tiêu dùng theo hai bước và hỗ trợ tư vấn và giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng theo 5 bước một cách bài bản và chuyên nghiệp để có thể hỗ trợ người tiêu dùng nhanh chóng và kịp thời.
Sau 5 năm thực hiện, chương trình đã tạo được hiệu ứng riêng và thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp, cá nhân người tiêu dùng và các cơ quan tổ chức, xã hội có liên quan trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng. Chương trình Hành động vì quyền người tiêu dùng năm 2016 tiếp tục khẳng định sự quan tâm của các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp tới quyền và lợi ích của người tiêu dùng.