Những vụ thu hồi xe lỗi tại Việt Nam năm 2015 (P.1)

Trong năm 2015, Cục đăng kiểm Việt Nam đã ra 13 thông báo triệu hồi (thu hồi) sản phẩm xe bị lỗi gồm cả xe máy lẫn ôtô, bao gồm các thương hiệu: Piaggio, Honda, Mercedes-Benz, Chevrolet, Mitsubishi, Nissan, Toyota…

11

So với năm 2014, số thông báo thu hồi xe lỗi gửi tới Cục đăng kiểm Việt Nam của năm 2015 nhiều hơn một con số với 13 thông báo và nhiều gấp đôi so với năm 2013. Trong đó, số lượng thu hồi sửa lỗi của ôtô chiếm phần lớn so với xe máy. Điều này cũng phản ánh đúng sự tăng trưởng trông thấy của thị trường ôtô Việt Nam trong 3 năm trở lại đây.

Dưới đây là danh sách tổng hợp thông tin thu hồi sản phẩm trong năm 2015 của các thương hiệu do Cục đăng kiểm Việt Nam công bố.

Piaggio

Thương hiệu xe Ý mở màn năm 2015 bằng chiến dịch sửa lỗi từ ngày 21/1 trên các xe Vespa GTS Super 125ie, Vespa LXV 125ie và Berverly 125ie sản xuất từ 2008 đến 2010.

12

Vespa GTS Super

Nguyên nhân là rotor của bơm nhiên liệu (cuộn điện) có trục trặc, có khả năng gây ra khó khởi động động cơ hoặc có khả năng làm động cơ dừng hoạt động khi xe được sử dụng trong khoảng thời gian dài liên tục và trong điều kiện nhiệt độ môi trường quá nóng. Có khoảng 630 xe liên quan cần kiểm tra sửa lỗi.

Piaggio Việt Nam đã kiểm tra và thay thế miễn phí cho tất cả các xe nằm trong chiến dịch trên với thời gian hết khoảng 40 phút đến 90 phút.

Mercedes-Benz

Trong tháng 5/2015, Mercedes-Benz Việt Nam đã phải tiến hành sửa lỗi cho 1.031 chiếc (1.025 chiếc sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam và 6 chiếc xe nhập khẩu), gồm các dòng xe E200 (W212); E250 (W212-NZCCA502); E250 CGI (W212); E300 (W212); E400 (W212); CLS 350 (W218) và CLS 63 (W218) sản xuất từ 2012 đến 2014.

13

Mercedes-Benz E 200

Nguyên nhân là gioăng cao su trong khoang động cơ có khả năng tuột khỏi vách ngăn phụ của khoang động cơ. Trong một số điều kiện nhất định, các phần bị tuột của đệm cao su này có thể tiếp xúc với các phần chi tiết nóng của động cơ và gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng xe.

Chevrolet

Cũng trong tháng 5, GM Việt Nam đã phải thông báo tới hơn 4.300 xe Chevrolet Cruze để sửa lỗi. Nguyên nhân là do hai ống dẫn dầu phanh trước trên Chevrolet Cruze lắp không đúng kỹ thuật làm tăng áp lực tại vị trí xoắn trên đường ống, dẫn đến hiện tượng rò rỉ và khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả.

14

Chevrolet Cruze 2011

Các xe bị lỗi được lắp ráp trong khoảng thời gian từ 1/4/2010 đến 1/9/2011. Thời gian dành cho việc thay thế hoàn thiện đối với lỗi này là gần một tiếng và miễn phí.

Đáng chú ý, chỉ sau đó 1 tháng, mẫu xe thứ hai của Chevrolet phải dính án thu hồi sửa chữa là Colorado với 80 chiếc thuộc cả 2 phiên bản LT và LTZ, sản xuất từ 9/9/2013 đến 14/3/2015. Lý do là các xe được thông báo cần khắc phục hiện tượng có thể gây ra việc ngắn mạch của hê thống điện giữa dây điện cực dương ắc quy và giá ắc quy.

15

Chevrolet Colorado 2015

Trên một số xe Colorado có hiện tượng cọ sát giữa cực dương ắc quy và giá bắt ắc quy (bằng kim loại) trong quá trình sử dụng xe và dẫn đến hiện tượng ngắn mạch trên hệ thống điện của xe. Quá trình sửa lỗi được chia 2 giai đoạn: Khắc phục tạm thời được bắt đầu từ ngày 08/06/2015 đến 02/08/2015 ; Khắc phục chính thức dự kiến từ 03/08/2015 đến 02/11/2015.

Nissan

Trong tháng 7/2015, có 166 chiếc gồm 10 chiếc Nissan SUNNY; 122 chiếc Nissan XTRAIL; 27 chiếc Nissan PATROL; 7 chiếc Nissan Navara được xác định lỗi bộ phận bơm không khí vào túi khí phía hành khách phía trước. Do bộ phận kích nổ túi khí có thể bị hỏng do thời tiết ẩm trong quá trình sử dụng có thể dẫn đến hiện tượng túi khí không hoạt động như bình thường (khi xảy ra tai nạn, túi khí có thể không kích nổ).

16

Nissan XTRAIL 2006

Các xe bị lỗi được sản xuất từ 2/02/2005 đến 9/03/2007. Mặc dù không do nhà phân phối Nissan hiện tại bán ra nhưng Nissan Việt Nam vẫn đảm nhận kiểm tra và thay thế miễn phí theo chương trình của Nissan Nhật Bản.

Toyota

Toyota Việt Nam trong tháng 7/2015 đã phải ra thông báo sửa chữa lỗi cho 3.958 xe (148 chiếc Toyota Corolla sản xuất từ 3/11/2004 đến 28/04/2008, 2.169 chiếc Toyota Vios E và 1.641 Vios G sản xuất từ 13/09/2007 đến 31/12/2008).

17

Toyota Vios 2006

Nội dung sửa chữa là kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí phía trước bên phía hành khách. Do cụm bơm khí được sản xuất có thể bị hơi ẩm xâm nhập trong quá trình sử dụng xe nên trường hợp xảy ra tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt thì tùy theo từng trường hợp việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên tong túi khí quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ. Trường hợp cụm bơm khí bị vỡ làm cho các mảnh kim loại văng ra và có thể gây nguy cơ chấn thương nghiêm trọng cho hành khách.