Những vụ thu hồi xe lỗi tại Việt Nam năm 2015 (P.2)

Honda phát hiện lỗi cần triệu hồi (thu hồi) cả trên xe máy lẫn ôtô, mẫu xe ăn khách của Ford tại Việt Nam là Fiesta cũng có trên 1.000 chiếc cần phải sửa chữa hay ít xe bán ra như Subaru cũng có 35 chiếc Forester gặp lỗi.

1

Trong năm 2015, cả Toyota và Honda đều phải khắc phục xe lỗi tại Việt Nam do liên quan đến túi khí

Honda

Chiếm số lượng kỷ lục xe phải thu hồi sửa chữa, trong tháng 8/2015, Honda Việt Nam đã phải thông báo tới 21.181 xe (5.973 chiếc Civic 2.0L 5AT; 1 chiếc Civic 2.0L 5MT; 6.216 chiếc Civic 1.8L 5AT; 5.554 chiếc Civic 1.8L 5MT; 3.427 chiếc CR-V 2.4L AT; 2 chiếc Civic /EL/CSX; 3 chiếc Civic/EL/ CSX; 4 chiếc Civic/EL/CSX FD3; và 9 chiếc CR-V RE3).

2

Honda Civic 2008

Trong số các xe trên gồm xe sản xuất trong nước từ 2006 đến 2011, và nhập khẩu từ 2005 đến 2008. Mục đích thu hồi là kiểm tra và thay thế cụm thổi khí của túi khí phía trước bên người lái, túi khí phía trước bên hành khách.

Không chỉ có ôtô, trong tháng cuối của năm 2015, Honda Việt Nam đã phải ra một thông báo thu hồi thứ hai cho sản phẩm xe máy SH khóa thông minh. Tổng cộng có 12.118 xe phải kiểm tra và khắc phục lỗi của hệ thống cảnh báo an toàn.

3

Honda SH phiên bản chìa khóa thông minh

Hệ thống cảnh báo chống trộm bằng âm thanh theo thiết kế thì sau khi kích hoạt, hệ thống báo động chống trộm trên xe sẽ duy trì khả năng cảnh báo trong vòng 10 ngày. Trường hợp xe bị dắt đi, bị rung động đủ lớn, bị nghiêng xe thì hệ thống sẽ kích hoạt cảnh báo bằng âm thanh. Do lỗi phần mềm cài đặt trên bộ điều khiển thông minh (SCU) không đúng theo thiết kế hệ thống báo động chống trộm trên xe không duy trì khả năng cảnh báo trong vòng 10 ngày mà chỉ duy trì khả năng cảnh báo trong khoảng 10 phút kể từ khi kích hoạt hệ thống cảnh báo.

Ford

Trong tháng 8/2015, Ford Việt Nam ra thông báo tới 1.189 xe Fiesta sản xuất từ 24/07/2013 đến 30/08/2014 gặp lỗi.

4

Ford Fiesta

Các xe trong diện thông báo sẽ được kiểm tra và khắc phục hiện tượng cọ sát trực tiếp giữa dây điện của hệ thống điện với bát treo hộp số. Việc bị cọ sát trong một thời gian dài có thể gây ra hiện tượng đoản mạch và hư hỏng hệ thống điện trên xe, đèn cảnh báo hư hỏng có thể bật sáng trên bảng điểu khiển.

Subaru

Hãng xe thể thao Nhật Bản là Subaru đưa ra thông báo ngày 7/9/2015, có 35 xe (2 chiếc Forester 2.0i-L AWD; 33 chiếc Forester 2.0-XT AWD) phải làm kiểm tra và khắc phục hiện tượng cọ sát giữa dây dẫn điện và tấm kim loại bên trong nắp che trục vô lăng lái. Các xe được sản xuất từ 2012 đến 2014.

5

Theo giải thích, trong quá trình xe chạy, dây dẫn điện và tấm kim loại bên trong nắp che trục vô lăng lái có khả năng cọ xát với nhau và làm mài mòn phần vỏ nhựa bọc ngoài của các dây dẫn điện, lâu ngày lõi kim loại của các dây dẫn điện này có thể lộ ra và có khả năng tiếp xúc với nhau dẫn đến ngắn mạch (chạm điện).

Khi sự ngắn mạch (chạm điện) xảy ra tại khu vực nói trên thì gạt nước mưa hoặc đèn đầu hoặc còi xe có thể sẽ hoạt động không ổn định hoặc không hoạt động. Trong một vài trường hợp, có thể cầu chì sẽ bị đứt làm gián đoạn nguồn điện cung cấp cho ECU khiến cho động cơ hoạt động không ổn định và đèn cảnh báo trên bảng táp lô có thể sẽ bật sáng. Trong một vài trường hợp, có thể cầu chì sẽ bị đứt làm gián đoạn nguồn điện cung cấp cho ECU khiến cho động cơ hoạt động không ổn định.

Mitsubishi

Trong tháng 10/2015, Cty Ô Tô Ngôi Sao (VSM) có nhận được yêu cầu từ Mitsubishi Nhật Bản (MMC) về việc khắc phục một số lỗi trên xe Outlander, Lancer nhập khẩu đang sử dụng tại Việt Nam. Các xe bị ảnh hưởng là 25 xe (6 chiếc Outlander sản xuất từ 4/09/2007 đến 5/10/2007 và 1 chiếc năm 2010, 18 chiếc Lancer sản xuất từ 1/01/2008 đến 17/11/2010. Có tất cả 3 lỗi được chỉ ra trong đợt thu hồi sửa chữa này.

6

Outlander bị lỗi tại Việt Nam thuộc thế hệ cũ nhập khẩu không chính hãng

Lỗi 1: Kiểm tra và thay thế công tắc đèn báo phanh trên xe Outlander. Do tiếp xúc kém của mạch điện vì sự hình thành của chất cách điện tại tiếp điểm trong công tắc có thể dẫn đến hiện tượng đèn báo phanh không sáng. Đối với một số xe, cũng có thể có hiện tượng là cần số không thể chuyển được về vị trí P (đậu xe ) khi đèn báo phanh không sang.

Lỗi 2: Kiểm tra và thay thế các pu li và bộ tăng dây cu roa tự động của xe Outlander và Lancer. Do vật liệu chế tạo dây cu roa V của động cơ không phù hợp, Pu li làm từ nhựa tổng hợp có thể mòn không đều (bị lệch). Nếu tiếp tục sử dụng trong điều kiện này, dây cu roa rất dễ bị hỏng trong quá trình sử dụng, có thể dẫn đến hiện tượng dây cu roa bị bật ra khỏi pu li. Việc dây cu roa bị tuột làm cho đèn cảnh báo sáng, dẫn đến bình ắc quy hết điện và động cơ quá nhiệt. Đối với xe có hệ thống trợ lực lái bằng dầu trợ lực, lực đánh lái có thể tăng lên.

Lỗi 3: Kiểm tra và thay thế ETACS (Hệ thống điện tử kiểm soát thời gian và các cảnh báo) trên xe Outlander và Lancer. Do quy trình sản xuất không thích hợp cho những chi tiết điện tử bên trong ETACS ECU dẫn đến kiểm soát không đúng chức năng của đèn pha và cần hạt mưa,…, điện thế bên trong ECU có thể không ổn định và trong trường hợp xấu nhất, đèn pha có thể tự tắt khi chúng được bật lên và/hoặc gạt mưa có thể trở nên không hoạt động.

Suzuki

Thông tin về lỗi trên ôtô cuối cùng được Cục đăng kiểm Việt Nam công bố là trường hợp của Suzuki Việt Nam trong tháng 10/2015, liên quan đến mẫu xe hatchback Swift. Hãng xe Nhật  phải cài đặt lại hệ thống điều khiển ECU để khắc phục hiện tượng giảm trợ lực hệ thống phanh ở tốc độ thấp trong một số điều kiện hoạt động khắc nghiệt tại Việt Nam của xe Suzuki Swift.

7

Theo Suzuki Việt Nam, do điều kiện sử dụng khắc nghiệt tại Việt Nam gồm nhiều yếu tố như muội than bám quanh bướm ga, nhiệt độ ngoài trời quá nóng và sử dụng máy điều hòa không khí hết công suất, người lái thường xuyên đạp phanh khi xe ở tốc độ thấp (nhỏ hơn 10km/h) có thể dẫn đến hiện tượng làm giảm áp suất chân không trong cổ hút và áp suất chân không trong bầu trợ lực phanh không thể duy trì ở giá trị thiết lập. Do đó, lực trợ lực cho hệ thống phanh có thể bị giảm, người lái buộc tác động bàn đạp phanh với lực mạnh hơn bình thường. Trong một số trường hợp đặc biệt có thể gây ra tình trạng bàn đạp phanh trở nên cứng và cảm nhận phanh không hiệu quả.

Về lỗi trên, có tất cả 1.311 xe Swift sản xuất từ 17/01/2014 đến 17/09/2015 phải tiến hành sửa chữa.