Quyền của người tiêu dùng vẫn bị xâm phạm

Ngày 17/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đoàn đi kiểm tra các điểm tri ân người tiêu dùng như Vinmart Royal City, Coopmart Hà Đông, Mediamart… do doanh nghiệp đăng ký tham gia hưởng ứng “Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2018, với thông điệp “Kinh doanh lành mạnh – Tiêu dùng bền vững”.
Mặc dù Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ra đời nhiều năm nay và được tuyên truyền rộng rãi, tuy vậy theo đánh giá, quyền lợi của người tiêu dùng vẫn bị xâm phạm do người tiêu dùng chưa nắm được quyền lợi của mình để khiếu nại tố cáo…

Mặc dù Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ra đời nhiều năm nay và được tuyên truyền rộng rãi, tuy vậy theo đánh giá, người tiêu dùng vẫn chưa nắm được quyền lợi của mình. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN

Qua kiểm tra tại các điểm tri ân người tiêu dùng năm nay cho thấy, vẫn còn nhiều người tiêu dùng chưa biết đến 8 quyền của người tiêu dùng. Trong 8 quyền đó có quyền được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định pháp luật. Quyền được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ. Đặc biệt, vẫn còn nhiều người tiêu dùng chưa biết phải phản ánh, khiếu nại sản phẩm khi mua bị lỗi hoặc chất lượng không đảm bảo qua các kênh giải quyết quyền lợi của mình ở đâu, chỉ biết phản ánh đến nơi mua sản phẩm.

Chị Phạm Thị Liên, ở Giảng Võ (Hà Nội) chia sẻ, chị thường xuyên đi mua hàng hóa tiêu dùng nhưng chưa từng biết đến 8 quyền của người tiêu dùng được hưởng. Chị cũng không biết phải khiếu nại với ai, đơn vị nào khi mua phải sản phẩm bị lỗi hoặc có thắc mắc về sản phẩm, trừ nơi vừa mua.

Cùng quan điểm này với chị Liên, bác Mai Thị Tám ở Hà Đông (Hà Nội) nói: “Tôi chưa từng biết đến quyền của người tiêu dùng và nếu có thắc mắc cần được giải đáp về sản phẩm thì cũng không biết liên hệ với ai để tư vấn”.

Tuy nhiên, bên cạnh những người tiêu dùng chưa biết đến quyền của người tiêu dùng thì vẫn có những khách hàng đã biết và tìm đến các tổng đài tư vấn khi mua phải sản phẩm bị lỗi hay có những bức xúc khi mua hàng.

Khi được hỏi về 8 quyền của người tiêu dùng, chị Lê Phương Thảo ở Phùng Khoang (Hà Nội) cho biết: “Tôi có biết đến các quyền của người tiêu dùng, khi mua sản phẩm ở siêu thị nếu trong thời gian bảo hành sản phẩm gặp trục trặc hay hỏng hóc gì tôi có thể liên hệ ngay với siêu thị để được giải quyết hoặc có thể gọi điện thoại đến tổng đài 024.1081 để được tư vấn, giải đáp. Nói chung, tôi thấy họ giải quyết rất nhanh và đáp ứng nhu cầu của khách hàng”.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm nay, với thông điệp “Kinh doanh lành mạnh – Tiêu dùng bền vững” nhằm định hướng, phát huy ý thức tôn trọng người tiêu dùng của doanh nghiệp, xây dựng văn hóa kinh doanh lành mạnh. Đồng thời, nâng cao ý thức chủ động tự bảo vệ của người tiêu dùng khi tham gia giao dịch hàng hóa, cũng như nâng cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức xã hội trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Để tri ân người tiêu dùng, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức các sự kiện “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa vì người tiêu dùng” với sự tham gia của 30 doanh nghiệp và 60 gian hàng có thương hiệu, uy tín như: Thưởng thức, trải nghiệm miễn phí sản phẩm mới từ thiên nhiên TH True Herbal, uống thử bia miễn phí của Habeco, tận hưởng các chương trình đồng giá, tặng quà, giảm giá hấp dẫn lên đến 50% từ các doanh nghiệp sản xuất, tiêu dùng như: Tổng công ty siêu thị Hà Nội (Hapro), Tổng công ty dịch vụ viễn thông Vinaphone, Siêu thị Việt Nhật Vinmexcom, Sữa tươi Ba Vì, Vang Thăng Long, hệ thống các nhà sách lớn và nhiều thương hiệu tiêu dùng khác…

Ngoài ra, trên toàn địa bàn thành phố còn có 60 điểm tri ân người tiêu dùng thuộc các doanh nghiệp sản xuất, các đơn vị phân phối lớn là các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn như: Hệ thống siêu thị tổng hợp Vinmart, Hapromart, BigC, V+; Hệ thống siêu thị điện máy Mediamart, Pico, HC, EcoMart; Hệ thống các đơn vị thời trang, giáo dục, thực phẩm lớn,…

Tại đây, người tiêu dùng sẽ được hưởng nhiều ưu đãi khi tham gia các hoạt động giao dịch hàng hóa như: tăng thời gian bảo hành, hỗ trợ bảo dưỡng, bảo trì miễn phí các sản phẩm, được tăng điểm tích lũy khi mua sắm, được nhận thêm quà tặng và giảm giá cho các sản phẩm đến 50%.

Bên cạnh đó, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu đùng, Sở Công Thương Hà Nội còn tổ chức tư vấn, hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự tham gia của tổng đài 024.1081 – Tổng đài giải đáp của chương trình 024.1081, những thắc mắc của người tiêu dùng sẽ được tư vấn, hỗ trợ giải quyết nhanh chóng và kịp thời.

Nam Giang (TTXVN)