Quyền lợi người tiêu dùng ngày càng được chú trọng

Qua kiểm tra tại một số điểm tri ân của các doanh nghiệp lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy, quyền lợi người tiêu dùng ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng. Đặc biệt trong khâu chăm sóc khách hàng, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Người dân lựa chọn hàng hóa tại siêu thị. Ảnh: Thùy Linh

Ngày 17/3, Đoàn kiểm tra của Sở Công Thương Hà Nội đã tiến hành kiểm tra tại siêu thị Vinmart Royal City; siêu thị Coopmart Hà Đông và siêu thị Mediamart Hà Đông trong việc thực hiện chương trình Tuần tri ân “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”.

“Tuần lễ tri ân người tiêu dùng” có 60 điểm tri ân người tiêu dùng của 19 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm, như Vinmart, Hapro, Mediamart… Các điểm tri ân người tiêu dùng kinh doanh, phân phối các sản phẩm chính hãng, bảo đảm chất lượng, an toàn, phân bổ đều khắp các quận, huyện. Thep đó sẽ giúp người dân các khu vực này có thể tiếp cận được Luật Bảo vệ quyền người tiêu dùng cũng như các chương trình tri ân của các doanh nghiệp.

Qua kiểm tra tại một số điểm tri ân của các doanh nghiệp lớn trên địa bàn Thành phố Hà Nội như Siêu thị Vinmart, Coopmart, Mediamart cho thấy, quyền lợi người tiêu dùng ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng. Đặc biệt trong khâu chăm sóc khách hàng, giải quyết khiếu lại, tố cáo.

Báo cáo với đoàn kiểm tra, bà Quỳnh Trang, phụ trách giải quyết khiếu nại và chăm sóc khách hàng của hệ thống Siêu thị Vinmart cho biết, tham gia chương trình chương trình Tuần tri ân “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”, siêu thị bố trí 2 điểm tri ân khách hàng tại siêu thị Vinmart Royal City và Vinmart Time City. Tại các điểm tri ân đều được gắn logo nhận diện chương trình “Vì quyền lợi người tiêu dùng”.

Đặc biệt, rau củ quả được bày bán trong hệ thống siêu thị Vinmart được bà Trang khẳng định đều rõ nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Là một chuỗi hệ thống cung cấp thực phẩm sạch, an toàn, hệ thống Siêu thị Vinmart cũng luôn chú trọng đến quyền của khách hàng. Vinmart luôn tư vấn, giải quyết khiếu nại ngay trong vòng 24 giờ khi khách có ý kiến phản hồi và đa phần khách hàng đều hài lòng.

Kiểm tra tại Siêu thị Coopmart Hà Đông, đại diện siêu thị khẳng định, việc tham gia Tuần tri ân “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” được siêu thị đặc biệt chú trọng. Theo đó, siêu thị không chỉ giảm giá nhiều sản phẩm mà còn tăng cường công tác chăm sóc khách hàng. Tổng đài tiếp nhận khiếu nại của khách hàng luôn được hoạt động 24/7 để sẵn sàng xử lý, giải quyết các khiếu nại khách hàng.

Báo cáo với đoàn kiểm tra, ông Vũ Hồng Khánh, Giám đốc siêu thị Mediamart Hà Đông cho biết, với đặc thù kinh doanh hàng điện máy, dự kiến thời điểm nắng nóng sắp tới, lượng khách hàng đến với siêu thị sẽ tăng lên. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, siêu thị đã chuẩn bị phương án bố trí thêm nhân lực, cố gắng đáp ứng yêu cầu của khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, để tri ân khách hàng, siêu thị cũng đồng loạt giảm giá các sản phẩm trong siêu thị hoặc tặng thêm quà cho khách hàng khi tham gia mua sắm tại Mediamart Hà Đông.

Đang lựa chọn mua một chiếc máy xay sinh tố, anh Ngô Văn Hùng ở Vạn Phúc (Hà Nội) cho biết: “Tôi rất tin tưởng mua hàng hóa tại các siêu thị lớn bởi tôi luôn cho rằng sản phẩm ở đây là tốt và nhiều chương trình khuyến mại thực chất. Nhiều hàng hóa tôi mua sử dụng nhiều năm mà vẫn rất bền”.

Anh Hùng chia sẻ thêm, khi mua sản phẩm ở siêu thị nếu trong thời gian bảo hành sản phẩm gặp trục trặc hay hỏng, anh đều có thể liên hệ ngay với siêu thị hoặc gọi điện thoại đến tổng đài 024.1081 để được tư vấn, giải đáp. “Nói chung, tôi thấy họ giải quyết rất nhanh và đáp ứng nhu cầu của khách hàng”, anh Hùng vui vẻ nói.

Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận các điểm tri ân đã thực hiện nghiêm các quy định của Chương trình. Tất cả các siêu thị đều có treo biển, bảng, logo nhận diện Chương trình Vì quyền lợi người tiêu dùng. Các siêu thị đã niêm yết giá sản phẩm rõ ràng và đưa ra nhiều chương trình khuyến mại đem đến những lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.

Đoàn đề nghị các siêu thị và tất cả các điểm tri ân cần tiếp tục thực hiệm nghiêm các quy định của chương trình để góp phần thực hiện chủ đề “Kinh doanh lành mạnh – Tiêu dùng bền vững” theo chương trình Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam do Thành phố tổ chức.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, với thông điệp “Kinh doanh lành mạnh – Tiêu dùng bền vững”, Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm nay nhằm định hướng, phát huy ý thức tôn trọng người tiêu dùng của doanh nghiệp, xây dựng văn hóa kinh doanh lành mạnh.

Đồng thời, nâng cao ý thức chủ động tự bảo vệ của người tiêu dùng khi tham gia giao dịch hàng hóa, cũng như nâng cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức xã hội trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thùy Linh – thanglong.chinhphu.vn